Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

BÁN GLYCOL, BÁN MEG, BÁN MONOETHYLENE GLYCOL

GLYCOL


A.   GIỚI THIỆU:
Glycol là những hợp chất béo vô cơ có hai nhóm OH trong mỗi phân tử.
Glycol giống như nước, nó là chất lỏng trong suốt, không màu, không mùi. Tuy nhiên độ nhớt lớn hơn nước ở bất kỳ nhiệt độ nào và nhiệt độ sôi cao hơn nhiều so với nước.
Glycol là dung môi cho nhiều hợp chất vô cơ và tan hoàn toàn trong nước, chúng có thể phản  ứng hóa học trên một hoặc cả hai nhóm OH vì thế chúng là chất hóa học trung gian quan trọng.
Vì Glycol có tính chất hóa học trong phạm vi quá rộng nên chúng ta cần phải xác định loại glycol nào dùng trong những ứng dụng cụ thể. Các sản phẩm của glycol gồm có: Ethylene glycol, Diethylene glycol, Propylene glycol, polypropylene glycol, Polyethylene glycol.
Ở điều kiện thường, glycols là chất lỏng và dễ vận chuyển bằng container. Nhiệt độ sôi cao và nhiệt độ đông thấp nên glycol có thể bảo quản trong điều kiện khí hậu rộng, thường không cần gia nhiệt hoặc cách li đặc biệt, không cần thiết thông hơi vì áp suất hơi tương đối thấp. Glycols được bơm và đo dễ dàng trong các quá trình công nghiệp.
Glycols có vai trò quan trọng trong công nghiệp tùy vào phạm vi ứng dụng thực tế. Nó được ứng dụng trong công nghiệp nước giải khát, chất dẻo chịu nhiệt, vải, sơn nhựa latex, chất tẩy các bề mặt bằng men và thủy tinh, chất chống đông và chất làm nguội trong động cơ xe hơi, chất lỏng truyền nhiệt,khí tự nhiên, chất ưa nước, keo dán, nhựa tổng hợp, thuốc trừ sâu, mực in, mỹ phẩm và chất hút khí. Tất cả những ứng dụng này đều dùng Glycols làm thành phần chính của sản phẩm hoặc làm chất phụ trợ.
I.     MONOETHYLENE GLYCOL:
1.     Giới thiệu:
Monoethylene glycol  là chất lỏng có nhiệt độ sôi cao, độ bay hơi thấp, có thể trộn lẫn với nước. Nó được dùng làm dung môi và là nguyên liệu ban đầu cho quá trình tổng hợp.
Tên hóa học: 1,2 – Ethanediol, Ethylene Glycol
Công thức hóa học: HOCH2-CH2OH
Công thức phân tử: C2H6O2
Nhiệt độ sôi: 196 – 199oC
Nhiệt độ đông: -12.3oC
Tốc độ bay hơi (Ether =1): 2500
2.     Tính chất:
Monoethylene glycol  la chất lỏng trong suốt, tốc độ bay hơi thấp, hút ẩm, nhiệt độ sôi cao, có mùi nhẹ. Nó có thể trộn lẫn với nước, alcohol, polyhydric alcohols, glycol ether, acetone, cyclohexanone. Tan trong dầu động vật, dầu thực vật, và các dẫn xuất dầu mỏ, không tan hoặc tan hạn chế trong esters, hydrocarbon thơm, hydrocarbon béo, Monoethylene glycol hút ẩm hơn glycerol.
Mặc dù Monoethylene glycol khan không ăn mòn các kim loại thường dưới điều kiện thông thường nhưng nó lại phản ứng ăn mòn ở nhiệt độ cao, đặc biệt nó sẽ hút ẩm khi có nước. Dưới các điều kiện này, Monoethylene glycol có thể bị oxy hóa và có phản ứng acid trong dung dịch có nước, vì thế phải thêm chất ức chế để ngăn chặn sự ăn mòn.
Monoethylene glycol tạo thành hổn hợp đồng sôi nhị phân với nhiều dung môi. Các dung môi không tạo thành hổn hợp đồng sôi với Monoethylene glycol là Butanol, Benzene, Phenol, Hexane, Cyclohexanol, Ethyl và Butyl Acetate, Hexanol.
Khả năng hòa tan: Monoethylene glycol có thể hòa tan tự do với:
Nước
Alcohol như Methanol, Ethanol, propanol, Butanol,
Glycerol
Propylene Glycol
Glycol ether
Glycol ester
Ketones như Cyclohexanone và Acetone
Phenol
Ethanolamine
Monoethylene glycol hòa tan nhanh
Urea
Iodine
Acid vô cơ, muối và bazơ
Vài cơ chất tự nhiên như Gelatine
Monoethylene glycol hòa tan ít hoặc không hòa tan
Ether
Hydrocarbon thơm như: Benzen, Toluene, Xylene
Hydrocarbon béo
Dẫn xuất dầu mỏ
Dầu động vật và thực vật
Carbon disulfide
Cellulose Esters và Ethers
Cao su Clo hóa
Chất dẻo và sáp
3.     Ứng dụng:
Monoethylene glycol có các tính chất như: làm giảm nhiệt độ đông của hệ nước, khả năng hút ẩm, bền hóa học, khả năng phản ứng với Ethylene oxide và các acid khác. Vì thế nó được dùng nhiều trong các ứng dụng:
a.     Chất trung gian để sản xuất nhựa:
Nhựa alkyd: Quá trình ester hóa của Monoethylene glycol với polyhydric acid tạo ra polyester. Sau đó, Polyester này được biến đối với cồn hoặc dầu làm khô để dùng làm nguyên liệu cho ngành sơn. Phản ứng giữa M.E.G và acid dihydric carboxylic hoặc các anhydride đặc biệt như: Phthalic anhydride tạo ra alkyd resins, đây là nguyên liệu sản xuất cao su tổng hợp, keo dán hoặc các laọi sơn phủ bề mặt.
     Các loại nhựa polyester (Dạng sợi, màng polyester và nhựa polyethylene terephthalate (PET).
-         Nhựa polyester dùng trong sản xuất tàu thuyền, nguyên liệu ngành xây dựng, thân máy bay, xe hơi, dệt và bao bì.
-         Sợi polyester thường được dùng trong ngành dệt như quần áo và thảm.
-         Màng polyester dùng trong bao bì và màng co trong hàng hoá tiêu dùng
============================
=======@@@@@@@@@@@@@======


                CÔNG TY TNHH TM - DV SAPA
448A, LÝ THÁI TỔ, PHƯỜNG 10, QUẬN 10, TP HCM
Phòng kinh doanh:
Contact      : NGUYỄN XUÂN VINH
Email          : hoachatsapa0123@gmail.com
Phone         : 0905 662 054


                                  ===========Thanks============


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét